‘ชาย หญิง สิ่งสมมุติ’ นิทรรศการที่จะทำให้ทุกคนดึงตัวเองเข้าไปสู่โลกแห่ง LGBT

 

 

“Imagine all the people sharing all the world” เนื้อเพลงความหมายลึกซึ้งจาก John Lennon เป็นเพลงนึงเลยที่ผุดขึ้นมาตอนเดินดูนิทรรศการ ‘ชาย หญิง สิ่งสมมุติ’  ที่พาเราไปท่องจักรวาลและเรียนรู้เรื่องราวของชาว LGBT หรือเพศทางเลือกให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

 

 

ลองคิดสิว่าโลกเราจะสงบสุขขนาดไหนถ้าเรามองเรื่องเพศเป็นแค่สิ่งที่เราสมมุติกันขึ้นมา ไม่มีขอบเขตตายตัว แค่ดำเนินเรื่องราวชีวิตของตัวเอง ส่วนเรื่องราวในนิทรรศการจะเล่าออกมาเป็นแบบไหน ตามเราไปดูกันหน่อยดีกว่า

 

 

ก่อนเข้าไปถึงตัวงานนิทรรศการ เราต้องเดินผ่านเขาวงกตแห่งเพศไปซะก่อน ซึ่งเขาวงกตนี้จะมีทางเข้า 3 ทางด้วยกัน เลือกเดินเข้าได้ตามแต่ใจต้องการ แต่ถ้าได้เดินเข้าไปแล้วตามผนังเราจะเห็นคำต่างๆ แปะไว้ทั่วพื้นผนังเต็มไปหมด โดยคำพูดเหล่านั้นก็เป็นคำที่สังคมเป็นผู้จำกัดความ Gender Norms ของทั้งเพศชาย เพศหญิง และเพศทางเลือกเอาไว้ เช่น แม่บ้านแม่เรือน ที่จำกัดสิ่งที่เพศหญิงควรจะเป็น  ช้างเท้าหน้า สำหรับเพศชายที่กำหนดสถานะให้เขาว่าต้องมีความเป็นผู้นำ หรือ สาวแตก ที่สื่อถึงพฤติกรรมของเพศทางเลือก

 

 

ส่วนด้านในของนิทรรศการจะแบ่งเป็นโซนต่างๆ แต่ละโซนจะถ่ายทอดเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับชาวเพศทางเลือกในยุคตั้งแต่อดีตไล่ร้อยเรียงมาจนใกล้เคียงกับปัจจุบัน รวมถึงเรื่องราวจากคนกลุ่ม LGBT ผ่านผลงานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ เสื้อผ้า รูปภาพ ซึ่งสิ่งของส่วนมากเป็นของใช้ส่วนตัวที่เล่าเรื่องราวจากชีวิตจริงของแต่ละคน

 

 

 

 

 

 

และในช่วงท้ายของนิทรรศการเราก็ถูกดึงให้เปลี่ยนอารมณ์ดราม่ากันด้วยโซนตรงทางออก ที่ซึ่งเราจะได้แสดงตัวตน ได้ลองเป็นในสิ่งต่างๆ เพราะทางนิทรรศการมีคอสตูมให้เราจัดเต็ม แต่งเสื้อผ้าหน้าผมกันตามแต่ใจนึกเลยนั่นเอง

 

 

 

อยากไปกันแล้วใช่ไหมล่ะ ไปดูกันได้เลยที่ มิวเซียมสยาม เปิดทุกวันเวลา 10.00 – 18.00 (ยกเว้นวันจันทร์) โดยงานจะมีถึงวันที่ 30 กันยายนนี้เท่านั้นนะจ๊ะ!

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply